Lava Farm - Hà Tĩnh

Sự bất ngờ đầu tiên khi đến Lava Farm - Hà Tĩnh là cái phòng ngủ cho m. Đó là một cái phòng ngủ duy nhất ở đây, dựng hoàn toàn bằng gỗ. Nó thông thoáng xung quanh các chân tường. Cửa không chốt then được. Mái lợp bằng lá cọ. Và chỉ có một mình ở trong nó, giữa đồng không mông quạnh này.

Buông màn, tắt đèn, khi màn đêm bao trùm, con mắt mù loà, cũng là lúc mọi âm thanh sống động nhất. Ở đây có đủ các thứ tiếng của các loài bò sát lưỡng cư: phía chân giường có một vài con ếch nhái, đầu giường muỗi bay vo ve, tiếng gió rít lùa qua các khe gỗ. Bám xung quanh màn trắng là bướm, gián, kiến, đom đóm nữa chứ. Nóc nhà có nhện, mọt gỗ, chuột và xa xa có tiếng meo meo vv... Và kết quả là m đã bật đèn sáng cả đêm trong 3 ngày đầu tiên.

Mục đích của chuyến đi xuyên Việt Farm lần này là gồm 2 điều: 1. Trải nghiệm Nông Nghiệp Xanh. 2. Học cách sống trọn vẹn trong phút giây hiện tại. Và mình đã thành công bước đầu rằng học buông bỏ sự bám chấp: Không còn phân biệt con ếch là xấu xí. Con đom đóm là con ma xó. Con bướm là bẩn ngứa ngáy. Con nhện là yêu quái chăng mạng... Vv

Khi tâm trí bị gạt sang một bên thì chỉ là nhận biết thuần khiết, ta cũng là con ếch, ta cũng là con đom đóm, là con bướm, con ong, con chim ... Ta cũng ở đây để cùng nhau chung sống dưới một mái nhà. Chúng ta là một, nương tựa vào nhau để tồn tại. Mọi con vật đều giữ một vai trò nhất định với TG nên không nhất thiết phải ghét bỏ một con gì đó, phải kỳ thị một con nào đó. Mọi thứ đều đẹp!. Và đến ngày thứ 4,5,6 mình đã tắt đèn rồi ngủ ngon lành. Giờ đây, đang nằm giường m cũng có thể ngắm đom đóm bay. Đó quả là một chiếc giường sống động.

Công việc ở đây hàng ngày m đi nhổ cỏ, cuốc đất, tỉa cây, dọn dẹp quán, và các khuôn viên. Tự nấu ăn vs vệ sinh cá nhân. Mọi thứ diễn ra đều rất bình dị, tĩnh lặng, hài hoà giống như tính cách của chủ Farm đã xây dựng lên nó vậy. Cho đến một ngày, cô Nàng Ther hàng xóm xuất hiện, cô ấy có sức hút đặc biệt, có vẻ đẹp chân chất. Và tâm trí m không còn được nguyên vẹn như trước nữa. Nên cuộc hành trình lại tiếp tục. 1 - 7 tới m di chuyển về A Lưới - Huế.

Nhận xét